Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp cùng Shopee quản lý thuế cơ sở kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội làm việc với Shopee nhằm tăng cường quản lý thuế cơ sở kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trên địa bàn. Ảnh: CT

Nội dung buổi làm việc giữa Cục Thuế TP. Hà Nội với đại diện hợp pháp của Công ty TNHH Shopee gồm đề nghị Công ty TNHH Shopee cung cấp dữ liệu theo quy định Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính phủ (từ quý IV/2022 đến quý IV/2023).

Cục Thuế TP. Hà Nội và Công ty TNHH Shopee trao đổi về nội dung triển khai hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của Shopee thực hiện các quy định về thuế. Hai bên đã trao đổi và xây dựng phương án gửi thông báo của cơ quan thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phát sinh các giao dịch trên sàn thương mại điện tử qua phương thức điện tử.

Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Giám đốc tài chính Công ty TNHH Shopee chia sẻ, việc chuẩn hóa dữ liệu để sàn phối hợp tốt nhất với cơ quan thuế cũng là trăn trở của sàn trong quá trình làm việc từ năm 2021 đến nay. Shopee mong muốn sẽ có nhiều hơn những buổi làm việc với cơ quan thuế để có thể nhìn rõ ra những vấn đề hiện đang tồn tại, qua đó cùng với Cục Thuế TP. Hà Nội hoàn thiện các quy chế quản lý quản lý thuế đối với các cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, đáp ứng được yêu cầu của cơ quan thuế.

Cục Thuế TP. Hà Nội phối hợp cùng Shopee quản lý thuế cơ sở kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Bà Nguyễn Thị Hương Giang - Giám đốc tài chính Công ty TNHH Shopee trao đổi tại hội nghị. Ảnh: CT

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội Nguyễn Tiến Minh nhấn mạnh, trên cơ sở dữ liệu Công ty TNHH Shopee đã cung cấp, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiến hành phân tích, đánh giá chất lượng của dữ liệu này, qua đó, Công ty TNHH Shoppee có thể thấy được những vướng mắc hiện đang có để có thể cùng với cơ quan thuế trao đổi về phương pháp quản lý đối với các cá nhân và hộ kinh doanh hoạt động trên nền tảng số để mọi thứ được minh bạch, rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho rằng, cần hoàn thiện việc cung cấp dữ liệu về căn cước công dân và mã số thuế của các cá nhân và hộ kinh doanh trên sàn Shopee, đồng thời sẽ xây dựng kiot hỗ trợ người nộp thuế của cơ quan thuế ngay trên sàn, giúp đổi mới quản lý thuế theo hướng hiện đại, minh bạch.

Phó Cục trưởng Nguyễn Tiến Minh cho biết, cục thuế tin tưởng rằng sẽ được các hộ, cá nhân kinh doanh đón nhận và nhiệt tình ủng hộ. Đây cũng là tiền đề để phát triển công tác quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử bởi còn rất nhiều sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Sendo, Tiki, sẽ dần được cơ quan thuế hỗ trợ về công tác quản lý thuế./.